Ứng dụng của từ tính trong khai thác khoáng sản

nam-cham-loc-sat-treo-bang-tai

Ngành công nghiệp khai thác khoáng sản từ lâu đã có sự tồn tại của nam châm. Do tính chất đặc thù của lĩnh vực này mà nam châm đóng một vai trò quan trọng. Nhờ có chúng, độ tinh khiết luôn ở mức cao và được cải thiện sau quá trình lọc, hút, tách. Mối liên hệ có phần khăng khít này sẽ được trình bày cụ thể bên dưới đây.

Nam châm được ứng dụng đáng kể trong khai thác khoáng sản nhiều quy mô ở Việt Nam

Vai trò chủ yếu của nam châm lọc sắt trong khai thác khoáng sản

Việt Nam là một quốc gia trù phú về nhiều loại tài nguyên, trong đó có khoáng sản. Các mỏ đồng, chì, kẽm, bô xít, nhôm,… đã góp phần lớn vào chỉ số GDP nước ta. Có thể nói rằng, ngành khai thác khoáng sản đã và đang đóng một vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế. Đã có một thời gian ngành khai thác khoáng sản được xem là “đầu tàu” của nền kinh tế ở nước ta.

Vì thế, để gia tăng năng suất và chất lượng khoáng vật, các loại nam châm lọc sắt đã được đưa vào sử dụng. Cho đến hiện tại, chúng đã có sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc lẫn kích thước. Điều này là tất yếu với sự phát triển ngày một lớn mạnh của công nghiệp khai khoáng. Không có nam châm, độ tinh khiết của nguyên liệu thô khó có thể đạt được như mong muốn.

Vậy… Từ tính đã thể hiện vai trò của mình như thế nào trong lĩnh vực này? Nội dung bên dưới đây sẽ giúp bạn thêm tỏ tường về điều đó.

Sự tham gia của nam châm lọc sắt trong ngành công nghiệp này

Ngành công nghiệp này đã và đang ứng dụng nhiều loại nam châm lọc sắt khác nhau. Tùy vào thuộc vào thiết kế của dây chuyền khai thác khoáng sản mà áp dụng các sản phẩm khác nhau. Trong số đó, phổ biến nhất chính là:

Nam châm lọc tách sắt công nghiệp sử dụng trong khai thác khoáng sản
Một nam châm lọc tách sắt treo băng tải dùng trong công nghiệp đang vận hành

Có thể nói, sự góp mặt của các loại nam châm kể trên đã giúp làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp này. Để tối ưu hiệu quả trong lọc tách sắt, người ta đã sử dụng đồng thời nhiều loại nam châm khác nhau. Sự phối hợp này có thể diễn ra đồng bộ mà không hề gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nam châm hay dây chuyền khai thác.

Ứng dụng vô cùng đa dạng của từ tính trong khai thác khoáng sản

Từ tính từ lâu đã được xem là một nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ và giàu tiềm năng. Điều này đã được thể hiện qua vô vàn ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thế nhưng, đối với ngành công nghiệp khai thác khoáng sản, tiềm năng to lớn này mới được thể hiện rõ nét. Đây được xem là một “mảnh đất màu mỡ” cho các loại nam châm lọc tách sắt công nghiệp. Một số ứng dụng tiêu biểu của chúng hiện nay gồm có:

  • Lọc, tách các tạp chất sắt nhiễm từ tính nặng trong các loại than như than cốc, than bùn,…
  • Lọc, hút tách sắt từ nặng các kim loại được khai thác từ quặng, mỏ như đồng, chì, kẽm,...
  • Lọc, tách vật chất sắt nhiễm từ tính trong bô xít, apatit, sắt, bạc, sắt,…
  • Lọc, tách sắt từ tính ra khỏi đá vôi, đá granite, đá quý các loại,…

Ngoài những ứng dụng kể trên, nam châm có thể được sử dụng với tất cả các loại khoáng sản hiện đang được khai thác trên cả nước. Vì thế, mọi dây chuyền khai thác, chế biến khoáng sản đều áp dụng được nam châm lọc tách sắt. Điều cần cân nhắc duy nhất ở đây chính là nhu cầu hoặc mục đích sử dụng của bạn mà thôi.

nam-cham-loc-sat-treo-bang-tai

Lợi ích khi áp dụng nam châm lọc tách sắt trong khai khoáng

  • Giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí vận hành lẫn nhân công
  • Đối với các nam châm lọc sắt vĩnh cửu thì chúng không cần đến điện năng để hoạt động
  • Tuổi thọ khá cao với các lớp vỏ bọc inox 304 hay vỏ mạ Niken, mạ kẽm chắc chắn
  • Do có cấu tạo đơn giản nên sử dụng dễ dàng và hiếm khi cần được bảo dưỡng, bảo trì
  • Đa dạng về mẫu mã cũng như kiểu dáng, kích thước nên không kén khách hàng
  • Tính đa dụng cao, có thể treo, móc, cố định,… tại nhiều vị trí khác nhau

Tổng kết

Nhìn chung, nam châm đóng một vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành khai thác khoáng sản. Nhờ có chúng, hiệu suất lẫn công suất của các nhà máy, xí nghiệp,… đã tăng lên gấp bội và cho ra những khoáng sản có độ tinh khiết cao. Nhờ đó, giá thành cũng như chất lượng của các loại khoáng sản cũng tăng lên đáng kể theo thời gian.

Đọc đến đây ắt hẳn là bạn đã hiểu vì sao nam châm lọc sắt lại được ưa chuộng trong lĩnh vực này. Sản phẩm này đã trở nên khá thiết yếu trong các dây chuyền khai thác khoáng sản. Vậy nên, tậu ngay một thớt nam châm hoặc nam châm băng tải rulo từ cũng là một ý tưởng không tồi để trải nghiệm lực từ tính khó có gì sánh bằng với mức giá phải chăng.

Tin tức khác mà bạn có thể quan tâm