Ứng dụng lực từ tính trong xử lý rác và tái chế

ung-dung-cua-tu-truong-trong-cong-nghiep

Lực từ tính luôn hiện hữu ở xung quanh ta và có trong mọi nam châm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì tiềm năng ứng dụng của chúng vẫn chưa được khai thác triệt để. Việc xử lý rác thải ở các thành phố vẫn đang là vấn đề “nổi cộm” gần đây. Và ứng dụng lực từ tính vào lĩnh vực này sẽ giải quyết được đáng kể tình trạng này. Hãy cùng bài viết bên dưới tìm hiểu chi tiết hơn về ứng dụng này nhé!

Rác thải gây ô nhiễm và vấn đề đặt ra về cách xử lý hiệu quả hơn

Tình trạng ô nhiễm bầu không khí hay nguồn nước tại các thành phố lớn do nhiều tác nhân gây nên. Tuy nhiên, yếu tố chính vẫn là vấn đề rác thải bừa bãi, chưa qua xử lý ở khắp nơi. Vì thế, sự ô nhiễm ngày càng lan rộng và phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó, cần có một phương pháp hay nói đúng hơn là một biện pháp để xử lý tốt nguồn rác thải. Bên cạnh đó, tái chế rác thải hoặc các phế liệu của con người cũng là khía cạnh cần được giải quyết.

Hiện nay, đa phần rác thải đều được xử lý thông qua dây chuyền công nghiệp. Trong các nhà máy xử lý rác, chúng thường là các dây chuyền khép kín, tuần hoàn. Vì vậy, việc ứng dụng lực từ tính hay cụ thể là nam châm sẽ là một ý không tồi. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả xử lý, tái chế nguồn rác thải sinh hoạt hay phế liệu.

Ứng dụng lực từ tính/nam châm như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Xử lý rác và tái chế là một vấn đề cần được giải quyết triệt để. Hạn chế tối đa sự ô nhiễm có thể lan rộng ra môi trường ngoài được xem là mục tiêu hàng đầu. Rác thải sinh hoạt ở Việt Nam thường không được phân loại kỹ. Do đó, các miếng, mẩu sắt hoặc kim loại có từ tính thường bị lẫn vào trong rác. Các máy nghiền, ép, cán,… của nhà máy xử rác sẽ mất thêm thời gian để xử lý chúng. Cho nên, việc ứng dụng các loại nam châm công nghiệp cỡ lớn là điều nên được cân nhắc.

Nhìn chung, có thể áp dụng một số loại nam châm lọc tách sắt vĩnh cửu sau để mang lại hiệu quả cao:

#1: Nam châm lọc tách sắt treo băng tải công nghiệp trong xử lý rác thải

Đây được xem là “ứng viên” hàng đầu cho các dây chuyền xử lý rác thải. Loại nam châm này sở hữu một lực từ tính vô cùng vượt trội do được làm từ chất liệu Neodymium. Bên cạnh đó, kích thước to lớn cùng kiểu dáng vuông vức giúp chúng phân bổ tốt lực từ lên băng tải. Ưu điểm này góp phần làm tăng thêm hiệu quả trong hút và tách kim loại nhiễm từ tính khỏi rác thải.

Các loại thớt nam châm lọc tách sắt treo trên băng tải trong dây chuyền xử lý rác thải tại các nhà máy
Một số kiểu dáng và kích thước của nam châm treo băng tải (hay còn gọi là thớt nam châm) lọc tách sắt

Có thể hoạt động mãi mãi mà không cần đến nhân công hay nguồn năng lượng. Điều này sẽ giúp việc vận hành trở nên dễ dàng và tiết kiệm được phần nào chi phí. Việc vệ sinh khối nam châm lọc tách sắt cũng không lấy gì là phức tạp. Sau khi sử dụng, bạn chỉ cần một chiếc găng tay là đã có thể vào việc rồi. Thật nhanh chóng và tiện lợi có phải không nào?

Đồng thời, đây cũng là dòng sản phẩm đa dạng về kích thước lẫn màu sắc. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích mà khách hàng có thể lựa chọn các mẫu nam châm treo băng tải khác nhau. Đối với loại nam châm lọc sắt có băng tải từ thì hiệu quả sẽ cao hơn.

#2: Nam châm lọc tách sắt dạng băng tải đa cấp dùng trong xử lý rác thải

Xử lý rác thải cần được tiến hành trên một dây chuyền có nhiều công đoạn. Đây cũng chính là yêu cầu chung của việc xử lý rác và tái chế. Chính vì lẽ đó, nam châm băng tải đa cấp có thể được ứng dụng để làm điều này. Khi rác thải được đưa vào, các thanh rulo từ sẽ hoạt động khá trơn tru. Mọi tạp chất nhiễm từ nặng dù to hay nhỏ đều sẽ không thoát khỏi lực từ cực mạnh. Sau đó, chỉ những rác thải hữu cơ hay vô cơ là di chuyển tiếp xuống các khay đựng riêng biệt.

Ứng dụng loại nam châm lọc tách sắt này vào trong dây chuyền xử lý rác thải sẽ mang đến hiệu quả đáng kể. Tiết kiệm được thời gian, công sức lẫn chi phí đầu tư khi sử dụng một thiết bị đa năng như thế. Có thể áp dụng kết hợp với các máy móc khác trong nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt.

#3: Nam châm lọc tách sắt dạng chữ Z (Dzích dzắc)

Đây cũng được xem là một cách hay để đẩy nhanh tốc độ xử lý rác thải. Các loại rác vô cơ hay hữu cơ khi đi qua bộ lọc từ tính này sẽ giữ lại tất cả những mẩu sắt từ nặng. Nhờ đó, có thể giúp việc xử lý rác diễn ra nhanh hơn và hạn chế bị lẫn các tạp chất không mong muốn. Có thể lắp đặt thiết bị này tại các đường ống dẫn rác từ các xe rác hoặc từ nguồn được tập kết.

Ứng dụng lực từ tính trong xử lý rác và tái chế
Hình ảnh minh họa cho bộ nam châm lọc tách sắt từ tính hình chữ Z (Dzích dzắc)

Phần kết

Ứng dụng lực từ tính vào trong xử lý rác và tái chế là một ý tưởng mới mẻ và khoa học. Nhìn chung, hiệu quả và năng suất sẽ tăng cao nhờ cách làm này. Từ đó, giảm thiểu được lượng rác thải ô nhiễm chưa qua xử lý ra môi trường ngoài. Bầu không khí và chất lượng môi trường sẽ được nâng cao thêm bội phần. Chưa dừng lại ở đó, cách này còn mang đến những lợi ích nhất định về mặt kinh tế.

Chung quy mà nói, việc đưa vào sử dụng các nam châm sẽ là một lựa chọn đúng đắn cho các đơn vị xử lý rác thải hoặc tái chế.

Những tin tức khác mà bạn có thể quan tâm: